top of page
  • Writer's pictureTử Kỳ

Kinh nghiệm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Updated: Mar 1, 2019



Nằm ở nơi giao nhau của các nền văn minh thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ ẩn chứa 1 kho tàng lịch sử & văn hóa đồ sộ. Giữa vô vàn các quốc gia trên thế giới, Thổ Nhĩ Kỳ hiện lên với 1 vẻ đẹp rất riêng, không quá xa hoa hiên đại mà hoài cổ nhuốm màu thời gian. Có thể miêu tả Thổ Nhĩ Kỳ như 1 bức tranh mosaic được tạo nên từ vô vàn miếng ghép lịch sử và văn hóa. Bọn mình đã có chuyến du hành quay ngược lại thời gian khi đến với đất nước xinh đẹp này. Sau đây mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ 6N5D với 2 điểm đến là IstanbulCappadocia.


 

Nên du lịch Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc nào


Với diện tích trải dài từ Á sang Âu, khí hậu của Thổ Nhĩ Kỳ khá đa dạng và thay đổi theo từng mùa và từng vùng. Thời điểm tốt nhất để đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ là vào mùa xuân (tháng 4 & tháng 5)mùa thu (tháng 10 & tháng 11).


Còn vào mùa hè thì một số vùng ở đây không khác gì chảo lửa với nhiệt độ có thể lên tới 40 độ. Mùa đông tuyết rơi dày khá đẹp nhưng sẽ cản trở nếu các bạn muốn tham gia các hoạt động ngoài trời như hiking hoặc khinh khí cầu.


Sau khi cân nhắc, bọn mình quyết định book vé đi Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10. Theo cảm nhận cá nhân, thời tiết mùa thu ở đây rất chiều lòng người, trời trong xanh, nắng đẹp mà không lạnh.


khinh khí cầu thổ nhĩ kỳ

 

Xin Visa Thổ Nhĩ Kỳ


Với hộ chiếu Việt Nam, các bạn có thể chọn một trong 2 cách đó là xin visa du lịch bình thườnge-visa:

 

- Visa du lịch:


1 bộ hồ sơ xin visa du lịch Thổ Nhĩ Kỳ đầy đủ gồm có chứng minh thư, hộ chiếu, sổ tiết kiệm, hợp đồng lao động … Ngoài các giấy tờ cần thiết trên, thì còn cần thư mời của 1 công ty du lịch Thổ Nhĩ Kỳ nữa.


Để lấy được thư mời này không hề khó như nhiều người vẫn nghĩ. Theo như mình tham khảo trên phuot.vn, các bạn sẽ không cần phải mua tour cho cả hành trình du lịch Thổ Nhĩ Kỹ mà chỉ cần mua tour ở 1 số điểm là xin được thư mời rồi. Ví dụ cho hành trình Istanbul – Cappadocia, các bạn chỉ cần mua tour ở Cappadocia là được.


Tuy nhiên có môt điểm cần lưu ý là thư mời này khi nộp lên đại sứ quán phải là bản gốc (không chấp nhận bản photo hay fax gì hết nhé). Hơn nữa, thời gian xét duyệt hồ sơ xin visa thường khá lâu nữa nên hầu hết mọi người đều chọn cách thứ 2 đó là xin E-visa.


*Phí xin visa Thổ Nhĩ KỳViệt Nam65 USD.


đá mắt quỷ thổ nhĩ kỳ

 

- E-visa:


Bắt đầu từ 2013, Thổ Nhĩ Kỹ đã áp dụng hình thức thị thực điện tử E-visa nhằm thu hút khách du lịch. Nếu muốn xin e-visa các bạn phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:


- Người đăng ký phải có Visa hoặc thẻ cư trú của các nước thuộc khối Schengen hoặc Mỹ, Anh và Ireland.

- Visa hoặc thẻ cư trú phải còn thời hạn ngay tại thời điểm nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ.

- Nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích du lịch hoặc công tác và nhập cảnh bằng đường hàng không

- Người đăng ký phải sử dụng vé máy bay khứ hồi của các hãng hàng không Turkish Airlines, Pegasus Airlines, Onur AirAtlasglobal Airlines.


kinh nghiệm du lich thổ nhĩ kỳ

Các bạn vào link sau để apply e-visa nhé: https://www.evisa.gov.tr/en/


Chỉ cần làm tuần tự theo các bước và lưu ý điền đầy đủ, chính xác thông tin. Khi thanh toán xong xuôi visa sẽ được gửi vào mail, các bạn chỉ việc in ra và xuất trình khi nhập cảnh.


Trước khi đi mình cũng lo là hải quan sẽ kiểm tra vé máy bay với các giấy tờ liên quan các kiểu. Nhưng khi nhập cảnh người ta chỉ nhìn lướt qua tờ E-visa rồi đóng dấu cái rụp vào hộ chiếu, chả hỏi thêm cũng chả kiểm tra gì cả đâu. Cả quá trình diễn ra trong chưa đầy 1 phút.


* Lưu ý kiểm tra lại tất cả các thông tin trước khi submit e-visa nhé vì 1 khi đã submit rồi là không sửa lại được, mà sẽ phải điền 1 form mới. Nhưng các bạn không cần quá lo lắng đâu vì vẫn có 1 số trường hợp điền sai vẫn được qua trót lọt nhé.


Các bạn có thể tham khảo cách xin E-visa Thổ Nhĩ Kỳ ở bài sau nhé:

 

Đi gì đến Thổ Nhĩ Kỳ


Hiện có rất nhiều hãng hàng không khai thác chặng bay đến Thổ Nhĩ Kỳ từ các nước Châu Âu. Vì xin E-visa nên bọn mình bắt buộc phải chọn 1 trong 4 hãng Turkish Airlines, Pegasus Airlines, Onur Air và Atlasglobal Airlines.


Sau khi search vé chặng London – Istanbul trên Skyscanner, bọn mình chọn Turkish Airlines vì giá cả rất phải chăng chỉ 113£ khứ hồi và nhiều năm liền được bầu chọn là hãng hàng không tốt nhất Châu Âu.


Dịch vụ trên máy bay và nhân viên thì không phải bàn cãi. Duy chỉ có một điểm trừ nho nhỏ là đồ ăn của hãng này hơi chán. Chặng quốc tế đồ ăn nấu kiểu Thổ mình ăn không thấy hợp khẩu vị lắm. Chặng nội địa có đồ ăn nhẹ cho khách, gồm bánh sandwich kẹp phô mai hoặc bánh bánh bông lan đóng gói như kiểu Custard đó.


hoàng hôn ở istanbul

 

Phương tiện di chuyển ở Thổ Nhĩ Kỳ


 

Istanbul


- Ở Istanbul bọn mình di chuyển chủ yếu bằng xe căng hải, với một số điểm ở xa sẽ đi bus hoặc tram. Nếu các bạn xác định là sẽ di chuyển nhiều bằng phương tiện công cộng thì nên mua 1 cái thẻ Istanbul Card (1 thẻ có thể dùng cho nhiều người được miễn là đủ tiền). Phí mua thẻ là 10 TL và deposit 20 TL.


*Lưu ý là thẻ đã mua rồi không thể trả lại được cũng không rút ra tiền ra được nhé.


bên trong hagia sofia thổ nhĩ kỳ

Còn về cách đi vào thành phố từ sân bay và ngược lại như sau nhé:


- Sân bay Ataturk - Sultanahmet: Bọn mình vừa mới đến cũng hơi mệt nên đi taxi về thẳng khách sạn luôn cho đỡ mệt. Nhưng mà taxi ở đây nó không quy củ như sân bay Nội Bài đâu, taxi mỗi ông đứng một chỗ xong giá thì loạn cào cào. Cuối cùng sau một hồi lăn lộn, bọn mình mới tìm được bác tài chiu bật meter.


* Giá taxi cho chặng trên là 70 TRY nhé.


- Sân bay Ataturk – Taksim: Cách kinh tế nhất để đi từ sân bay Ataturk về khu Taksim (& ngược lại) là đi xe bus của hãng Havabus. Xe chạy từ 04:00 giờ sáng đến 01:00 sáng ngày hôm sau, cứ 30 phút là có một chuyến.


Trước khi đi mình cũng rất lo lắng ko biết tìm xe kiểu gì, trộm vía hôm đến ra ngoài sân bay cái là nhìn thấy xe luôn. Xe sẽ trả và đón khách ở Abdulhak Hamit Caddesikhu Taksim. Vừa xuống xe sẽ có 1 dàn các hotboy taxi lao vào mời chào không khác gì ở Hà Nội, mình phải rắn lắm mới thoát khỏi vòng vây.


* Giá vé cho một chiều là 14 TL nhé.


khinh khí cầu ở thổ nhĩ kỳ

Nhưng xe Havabus này đỗ khá xa khách sạn chỗ bọn mình thuê, phải đi bộ mất hơn 15 phút về khu trung tâm Taksim. Vì thế mà chiều về bọn mình nhờ khách sạn gọi xe đi thẳng ra sân bay luôn.


*Các bạn nên chú ý giờ đi nữa nhé, tài xế lấy lý do giờ tan tầm nên cho mình đi đường vòng xa và đắt gấp đôi.


- Sultanahmet – sân bay Gabiha Gokcen: Sân bay cho các hãng hàng không giá rẻ khai thác, nằm ở bờ Châu Á của thành phố Istanbul. Nếu đi đến đây từ khu Sultanahmet khá rắc rối (phải đi tram đến khu Taksim, rồi ra xe bus của hãng Havabus nữa). Nên mình đặt luôn dịch vụ Airport Transfer của khách sạn.


*Giá cho một chặng là 10€ (40 TL nhé).


 

Istanbul – Cappadocia


kinh nghiem du lich tho nhi ky

Theo mình tìm hiểu, có 2 cách để đi từ Istanbul đến Cappadocia, một là đi xe buýt đêm, hai là đi máy bay. Mình không recommend các bạn đi xe buýt đêm nhé tại vì vừa mất thời gian (10 – 12 tiếng) mà lại chả rẻ hơn được bao nhiêu nữa (từ 60 – 120 TL / 1 chiều).


Cho nên cả hội toàn bánh bèo như bọn mình quyết định đi máy bay. Phần vì đây là một lựa chọn khá an toàn và kinh tế, một phần nữa là vì bay đến Cappadocia mất có đúng 75 phút nhanh hơn rất nhiều so với đi xe buýt.


Do sân bay của CappadociaNevsehir đang trong quá trình sửa chữa nên tất cả các chuyến bay đến Cappadocia sẽ dừng ở sân bay Kayseri.


Có 2 hãng hàng không khai thác chặng Istanbul – Kayseri này là Turkish Airlines Pegasus Airlines. Giá 2 hãng sêm sêm nhau, nhưng ngon bổ rẻ hơn vẫn là Turkish Airlines. Bọn mình đi giờ tốt nên giá có hơn cao một chút (160 TL / khứ hồi). Nếu các bạn chịu khó đi giờ khuya thì chỉ mất có tầm 98 TL khứ hồi thôi nhé.


 

Cappadocia


- Sân bay Kayseri – khách sạn (& ngược lại): các bạn có thể đi shuttle bus hoặc đặt xe đưa đón của khách sạn. Hầu hết khách du lịch thường đặt trực tiếp xe của khách sạn vì giá cả rất phải chăng có 10€ / 1 chiều mà còn đưa đến nơi về đến chốn nữa.


Nếu chịu khó deal một chút thì các bạn sẽ được giảm giá đôi chút đôi khi là không mất tiền luôn ấy. Bọn mình mua Balloon Tour + Green Tour + Red Tour của khách sạn nên được offer miễn phí 1 chiều đưa đón sân bay, cũng đỡ được bao nhiêu ý.


- Goreme khá bé nên bọn mình đi xe của bộ là chủ yếu, còn di chuyển giữa các địa điểm du lịch ở Cappadocia có xe của tour đưa đón nên không phát sinh thêm chi phí nào ở đây.


kinh nghiem du lich tho nhi ky

 

Đặt phòng khách sạn ở Thổ Nhĩ Kỳ


Không nên đặt hostel ở Thổ vì mấy cái hostel ở đây tuy giá rẻ nhưng nhìn chung không được sạch sẽ và an toàn cho lắm. Bọn mình đi 4 người nên chọn khách sạn nào có thể ở được 4 người 1 phòng luôn cho vui ạ. Nhìn chung khách sạn ở Thổ khá cũ và xuống cấp thua xa mấy cái khách sạn ở phố cổ Hà Nội, không những thế giá cả khá đắt nữa.


 

- Istanbul


Do lịch trình đi đi về về nên bọn mình có cơ hội được ở hai khu Sultanahmet Taksim. Mỗi khu lại có đặc điểm riêng, nên các bác cân nhắc kỹ trước khi đặt phòng nhé. Mình sẽ note một số thông tin cơ bản về 2 khu này ra nhé:


kinh nghiem du lich tho nhi ky

+ Sultanahmet: khu cổ của Istanbul nơi tập tất cả các điểm du lịch nổi tiếng của thành phố như Sultan Ahmet, Hagia Sophia và cung điện Topkapi. Nếu các bạn muốn cảm nhận vẻ đẹp nhuốm màu thời gian của Istanbul thì nên đặt phòng ở đây. Hãy dậy thật sớm đi bộ loanh quanh để có thể cảm nhận cái trầm mặc của từng con phố.


Một số khách sạn ở khu Sultanahmet: Sirkeci Park Hotel, Istiklal Terrace Hotel, Sunlife Oldcity, Hotel Megaron, Aldem Hotel.


+ Taksim: được xem là trái tim của Istanbul với quảng trường cùng khu phố đi bộ nhộn nhịp. Hơn nữa, đây còn là đầu mối chính của tất cả các tuyến giao thông trong thành phố. Các bạn có thể dễ dàng tìm những chuyến xe buýt giá rẻ ra sân bay từ đây. Tuy nhiên an ninh của khu này theo mình thấy là không được tốt cho lắm.


Một số khách sạn ở Khu Taksim: Santa Ottoman Hotel, The Legend Platine Suites, Mirrors Hotel, Jakaranda Hotel, Gravis Suites Taksim



 

- Cappadocia:


Khách du lịch hay tập trung Goreme vì đây là thủ phủ chính của Cappadocia nên sẽ có nhiều điểm ăn uống và tiện cho việc đi tour. Hầu hết các khách sạn ở Cappadocia đều xây dựng bên trong hang động, nhưng cái đáng tiền ở mỗi khách sạn lại là khu vực ban công. Vì chỉ khách sạn nào có ban công view đẹp mới có thể cho ra những bức ảnh để đời được.


Khách sạn mà các blogger nổi tiếng hay ở là Sultan Cave Suites, ở trên đồi cao lại có ban công rộng view buổi sáng khinh khí cầu lên rất đẹp. Nhưng mà khách sạn lại không có phòng 4 người và giá phòng cũng hơi cao một chút nên bạn nào có điều kiện hẵng ở nhé. Bọn mình ở khách sạn Goreme Palace Cave Hotel cũng có quả ban công sống ảo, mà lại có phòng 4 người đúng ý bọn mình nữa.


kinh nghiem du lich tho nhi ky

Tuy nhiên không phải cứ ở khách sạn có ban công view đẹp là có thể chụp ảnh 1 bầu trời với khinh khí cầu được nhé. Vì muốn chụp những bức ảnh như các blogger trên Instagram còn phụ thuộc vào thời tiết, hướng gió nữa. Hôm bọn mình lên ban công khách sạn định làm bộ ảnh sống ảo nhưng mà do khinh khí cầu cứ bay hết sang một bên, mà lại là bên bị ngược sáng, thế là không chụp được gì luôn.


Một số khách sạn ở Cappadocia: Sultan Cave Suites, Goreme Palce Cave Hotel, Cappadocia Cave Suites, Museum Hotel, Grand Cappadocia Hotel, Hidden Cave Hotel, Vista Cave Hotel, Mirtha Cave Hotel, Artemis Cave Suites, Kelebek Special Cave Hotel.


 

Đi đâu, chơi gì ở Thổ Nhĩ Kỳ


 

Istanbul


Thành phố lớn nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ và là thành phố duy nhất trên thế giới nằm trên 2 châu lục Á & Âu. Chính bởi vị trí chiến lược quan trọng đó đã tạo nên những sự giao thoa văn hóa độc đáo, hiện diện trong mọi mặt đời sống của thành phố. Istanbul đã làm mê đắm biết bao nhiêu con tim bởi những con phố nhuộm màu thời gian và những công trình kiến trúc hoành tráng.


Sau đây là một số điểm tham quan nổi tiếng ở Istanbul:


- Hagia Sophia:


Từng là nhà thờ Chính Thống giáo lớn nhất thế giới trong vòng 1000 năm. Sau khi bị đế quốc Ottoman xâm chiếm, Hagia Sophia đã được chuyển thành thánh đường Hồi giáo.


Thăm quan nơi đây, các bạn có thể dễ dàng tìm thấy những dấu tích còn sót lại về Chính Thống giáo trên tường. Đáng tiếc là khoảng thời gian mình đến thì Hagia Sophia đang trong quá trình tu sửa, một số đoạn bị bịt kín lại, nên không thể chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp nơi đây


Giờ mở cửa: 09:00 – 17:00 (mùa đông) & 09:00 – 19:00 (mùa hè)

Giá vé: 30 TL

 

kinh nghiem du lich tho nhi ky

- Blue Mosque (Sultanahmet Camii):


Nhà thờ hồi giáo lớn nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ và cũng là biểu tưởng của thành phố Istanbul. Sở dĩ có cái tên Thánh đường Xanh là bởi vì nhà thờ được lát bằng 20,000 viên gạch tráng men màu xanh dương. Cũng giống như nhiều nhà thờ Hồi giáo khác, bên trong Blue Mosque cũng có ngôi mộ của vua Ahmed I.


Mở cửa miễn phí cho khách du lịch vào tham quan nhưng nhà thờ vẫn là một nơi thờ cúng tốn nghiêm. Vì thế trước khi vào bên trong thánh đường, tất cả mọi người sẽ phải cởi giày, riêng phụ nữ sẽ phải đeo khăn chum đâu. Với người Hồi giáo họ sẽ rửa tay chân mặt mũi thật sạch sẽ để thể hiện lòng tôn kính với đấng tối cao.


Một lưu ý nữa là ở đây phát túi miễn phí để khách có thể để giầy vào và cho khách nữ mượn khăn (nhưng khăn này không đẹp). Bọn mình không biết nên vác mỗi người một cái túi và một cái khăn đi cuối cùng lại thành vác củi về rừng.


Giờ mở cửa: 09:00 – 18:00

Giá vé: Free


 

kinh nghiem du lich tho nhi ky

- Cung điện Topkapi:


Nằm ở quận Sultanahmet, cung điện Topkapi là chứng nhân cho những thăng trầm lịch sử của Đế quốc Ottoman.


Trước khi trở thành bảo tàng mở cửa cho khách thăm quan, cung điện từng là nơi ở của nhà vua và các cung tần mỹ nữ với hàng trăm căn nhà, nhà thờ hồi giáo, khu giải trí và hậu cung. Ngoài là nơi lưu giữ các hiện vật lịch sự của triều đại Ottoman, cung điện Topkapi là nơi ngắm cảnh tuyệt đẹp với view ra eo biển Bosporus.


Giờ mở cửa: 09:00 – 18:45

Giá vé: Bảo tàng 40 TRY + Hậu cung 25 TL


* Lưu ý: 3 điểm Blue Mosque, Hagia Sophia và Cung điện Topkapi lúc nào cũng rất đông khách du lịch cho nên các bạn tranh thủ đi từ sáng sớm tầm 08:30, mở cửa cái là xông vào luôn nhé. Nếu có điều kiện nên thuê Guide Tour để hiểu thêm về từng địa danh nhé vì các chú thích bên trong mỗi điểm khá ít.

 

- Cung điện Dolmabahce:


cung điện dolmabahce thổ nhĩ kỳ

Nếu như cung điện Topkapi mang vẻ cổ kính, thì cung điện Dolmabahce lại có một chút gì đó hiện đại và sang trọng. Với vị trí cạnh eo biển Bosporus, cung điện như một viên ngọc sáng chói tô điểm cho thành phố Istanbul.


Vì 1 ngày cung điện chỉ đón tiếp 5000 khách, cho nên các bạn tranh thủ đi từ sớm. Du khách có thể tự do thăm quan vườn, còn muốn vào bên trong cung điện sẽ phải đi theo tour. Ở trong này không cho phép du khách chụp ảnh nhưng mà nhân lúc hướng dẫn viên và bảo vệ không để ý, khách vẫn thi nhau chụp ầm ầm. Họ có nhắc nhưng cũng không làm quá căng đâu.


Giờ mở cửa: 09:00 – 16:00 (đóng cửa thứ 2 à thứ 5)

Giá vé: 40 TL (thăm cung ngoài)


 

- Tháp Galata:


Tháp canh được xây dựng từ thời trung cổ để bảo vệ an toàn cho thành phố Istanbul. Tháp đã bị phá hủy bởi 2 trận hỏa hoạn lớn vào thế kỷ 18, 19 và nhưng được trùng tu lại để đón khách thăm quan. Ngày nay du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp của thành phố khi lên tầng cao nhất của tháp.


Giờ mở cửa: 09:00 – 20:30

Giá vé: 25 TL


kinh nghiem du lich tho nhi ky

- Cầu Galata:


Là cây cầu lịch sử bắc ngang qua vịnh Golden Horn, nói liền khu phố cổ Sultanahmet với phần phía Bắc hiện đại của Istanbul. Cầu Galata không có kết cấu hoành tráng như Cầu Xích ở Budapest hay Cầu Tháp ở London. Nhưng nó lại mang một ý nghĩa đặc biệt hơn cả, là sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, kết nối giữa những nền văn hóa.


Tản bộ trên cầu, có thể dễ dàng bắt gặp sự bình dị trong nét sống của người dân Istanbul. Đặc biệt hơn cả là cơ man các tay câu cá, họ câu cá vào ban ngày và bán lại cho các nhà hàng bên dưới hoặc các tàu bán bánh mỳ cá.


 

kinh nghiem du lich tho nhi ky

- Grand Bazzar:


Là khu chợ trong nhà lớn và cổ nhất trên thế giới. Bước vào chợ các bạn như lạc vào 1 mê cung với đủ loại hàng hóa từ các nhu yếu phẩm cho đến các mặt hàng xa xỉ.


Nhưng nếu đi sâu vào trong, các bạn sẽ bị mê hoặc bởi một không khí rất nghĩn lẻ một đêm từ các cửa hiệu bán đèn.


- Egyptian Bazzar:


Nhỏ hơn chợ Grand Bazzar, chợ Egytian Bazzar chuyên bán các loại gia vị, bánh kẹo và trà của Thổ.


Chợ này mình không ấn tượng lắm bởi nó khá bé và các mặt hàng cũng sêm sêm như bên Grand Bazzar.


* Lưu ý: Cái gì cần mua thì các bạn mới nhìn nhé nếu chỉ vô tình ngó vô một cửa hàng sẽ bị mấy anh bán hàng mời chào, nói đủ thứ chuyện trên trời dưới biển. Kinh nghiệm là hãy trả giá nhiệt tình vào, chỉ 1/3 giá trị món hàng thôi.


 

- Eo biển Bosphorus:


Eo biển hẹp nhất thế giới, là ranh giới tự nhiên chia cắt 2 phần lục địa Á & Âu của thành phố Istanbul. Ngoài ra đây còn là điểm nóng chính trị, tốn không biết bao nhiêu giấy mực của truyền thông quốc tế. Nhưng trái với các thông tin trên mặt bao, eo biển Bosporus là một nơi rất thơ mộng. Du khách đến đây có thể thưởng ngoạn du thuyền đi quanh eo biển Bosporus, ngắm hai bờ lục địa A – Âu của thành phố.


Để đi được du thuyền các bạn phải ra bến phà Eminonu mua tour từ các hotboy phố vẫy. Trước khi mua tour các bạn nên đi một dọc tham khảo, nhưng hầu hết là giá mà mấy anh cò đưa ra là giống nhau, 15 TL. Sau khi gom đủ khách, tất cả sẽ được mời lên xe ra bến tàu, khách nào lên trước sẽ xí được chỗ đẹp ở ban công tầng 2 tàu. Còn team mình lên muộn đành phải ngồi trong cái cabin trang trí kiểu đám cưới.


Thực sự đây là 1 trong những trải nghiệm đáng nhớ của mình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Mình cũng khá bất ngờ vì chưa bao giờ thấy một hoàng hôn đẹp như thế, đẹp hơn hoàng hôn ở Santorini nhiều.


kinh nghiem du lich tho nhi ky

 

- Basilica Cistern:


Được biết đến với tên gọi khác nhau như Cung điện ngầm hay Cung điện bị đắm. Nhưng thực chất đây là từng là bể nước ngầm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố Istanbul. Điểm nhấn bên trong bể nước là tượng đầu Medussa lộn ngược (cái này các nhà sử học vẫn chưa giải thích được vì sao tượng lại được đặt ngược như thế)


Giờ mở cửa: 09:00 – 17:30

Giá vé: 20 TL


 

- Maiden’s Tower (Tháp Trinh nữ):

kinh nghiem du lich tho nhi ky


Ngọn tháp nằm chơ lơ một mình giữa eo biển Bosporus.


Có rất nhiều truyền thuyết xoay quanh ngọn tháp này. Nhưng nổi tiếng nhất vẫn là câu chuyện về người cha giàu có vì muốn bảo vệ người con gái yêu quý khỏi những nguy hiểm đã cho xây dựng tòa tháp ngay giữa biển.


Ngày nay tháp đã trở thành 1 nhà hàng. Nếu có điều kiện, các bạn hãy thử dùng bữa tại đây để có thể ngắm cảnh Istanbul và nghe thêm nhiều câu ly kỳ nhé.



 

- Taksim: Trái ngược với vẻ đẹp nhuốm màu thời gian của khu Sultanahmet, khu Taksim lại mang hơi thở của nhịp sống hiện đại. Khi màn đêm buông xuống, khu phố đi bộ Taksim sẽ trở nên rất đông đúc với cơ man là cửa hiệu và quán bar.


Ở khu phố đi bộ Istiklal, còn có hệ thống tram cổ đã tồn tại suốt gần trăm năm tạo một nét gì đó rất riêng cho khu phố. Nhưng đáng tiếc là là lúc bọn mình đến đây hệ thống tram đang được cải tạo trông khá ngổn ngang, xong bụi mịt mù nữa.


* An ninh khu Taksim này hơi phức tạp, các bạn nên cảnh giác một chút nhất là vào buổi tối. Vì khu này có nhiều nhà hàng quán bar nên các tệ nạn rất nhiều. Chả biết ăn ở thế nào mà mình vô tình bị ăn một phát dép ở đây.


kinh nghiem du lich tho nhi ky

 

Cappadocia


Giới thiệu qua về Cappadocia, thì đây là khu vực được hình thành từ lớp đá trầm tích và đá núi lửa. Dưới tác động của các điều kiện ngoại cảnh và thời gian, lớp đá dần dần bị bào mòn và sinh ra các hình thù độc đáo, có khi là cây nấm, có khi lại là con lạc đà. Chính điều này đã tạo nên một khung cảnh thần tiên chỉ có thể trong các câu chuyên cổ tích ở Cappadocia.



Cappadocia có rất nhiều điểm để tham quan nhưng các điểm này cách rất xa nhau. Để tiện nhất các bạn có thể mua tour ở khách sạn luôn (Khách sạn ở đây liên kết hết với các công ty du lịch).


Các tour sẽ bao gồm xe đưa đón, hướng dẫn viên, vé vào các điểm tham quan, nước và ăn trưa cho khách. Tour đi như lùa vịt, lúc nào hướng dẫn viên cũng kè kè bảo chỉ có 30 phút tự tham quan chụp ảnh. Làm bọn mình phải hộc tốc hộc gan chạy xô, may mà cũng có chụp được ảnh đẹp không bị loại khỏi nhà chung. Nếu các bạn muốn chủ động thời gian, thì có thể thuê xe với tài xế đưa đón riêng nhé, giá cũng khá phải chăng.


- Red Tour: Tour đi qua các điểm du lịch chính ở Cappadocia, với thời lượng tour khá ngắn, chỉ có 6 tiếng từ 09:30 – 03:00.


Tour sẽ đi các điểm sau: Uçhisar panorama, Goreme Open Air Museum, Love Valley, Pasabag (Monk’s Valley), Devrent (Imagination Valley), Cavusin.

- Green Tour: Tour được recommend nhiều nhất trên TripAdvisor.


Tour sẽ đi các điểm sau: Derinkuyu Underground City, Ihlara Valley hike, Selime Monastery, Pigeon Valley, Göreme Panorama. Mình chỉ tiếc nhất là cái Pigeon Valley, đẹp quá trời mà tour không cho tham quan bắt vào cái tiệm đá quý đối diện.


- Balloon Tour (khinh khí cầu): Một trong những điều bắt buộc phải làm khi tới Cappadocia. Lúc đầu không biết bọn mình tưởng khinh khí cầu hoạt động cả ngày, hóa ra là chỉ có chuyến lúc bình mình thôi ạ.


Một tour khinh khí cầu sẽ bao gồm đưa đón tận phòng khách sạn, điểm tâm sáng, liên hoan champagne và bằng tốt nghiệp sau chuyến bay. Thực sự chưa bao giờ thấy một bình minh đẹp như vậy, cả một bầu trời toàn là khinh khí cầu, cứ như trong phim vậy đó.


* Lưu ý: Có thể thanh toán tiền tour bằng € hoặc TL. Các bạn nên cân nhắc xem đồng nào được giá hơn thì chọn nhé. Đợt bọn mình đi thì mua hết tour bằng Euro vì giá rẻ hơn tận 20 TRY mỗi tour ấy.


khinh khí cầu ở thổ nhĩ kỳ

 

Ngoài ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, còn có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng khác như Pamukkale (hay Lâu đài Bông), Canakkale (nơi có con ngựa gỗ thành Troy), làng Alacati, làng Safranbolu. Nhưng do thời gian và chi phí có hạn nên dù rất muốn những cũng phải hẹn những điểm trên ở các dịp sau.


 

Ăn gì ở Thổ Nhĩ Kỳ


Là nơi giao thoa giữa 2 châu lục, ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ (hay còn được gọi là ẩm thực Anatoli) là sự kết hợp giữa cái tinh tế của ẩm thực châu Âu và nét thuần túy đến từ châu Á. Mình đã thử kha khá món ở Thổ, nhưng mà thực sự không hợp đồ ăn ở đây cho lắm. Đến ngay cả món Doner kebap khoái khẩu mà mình còn thấy chả ngon ý.


Một số món ăn phải thử khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ gồm có: Kebap, Trà táo, Lokum, Bánh mỳ cá, Pide, Baklava, Simit, Kunefe, Su Böreği, Kuzu Tandır.


kinh nghiem du lich tho nhi ky

Tuyệt đối không nên tin các review về nhà hàng ở Istanbul trên Tripadvisor. Bọn mình đã đặt lòng tin nhầm chỗ và cuối cùng nhận trái đắng.


Hóa ra nhân viên nhà hàng toàn kiểu niềm nở, cho khách cái nọ cái kia tưởng nó quý mình thật. Ai dè lúc ăn xong chuẩn bị tính tiền, nó ra xin mình cái review trên Tripadvisor bằng được đã thế lại còn bắt ghi tên của nó vào nữa. Cuối cùng mình cũng phải tặc lưỡi viết cho nó cái review.



Mình cũng gợi ý luôn một số nhà hàng nổi tiếng ở Istanbul và Cappadocia luôn nhé:


- Istanbul: Adora Restaurant, Gulhane Sark Sofrasi, Old Ottoman Café & Restaurant, Zukeyir Ocakbasi, Medi Sark Sofrasi, Taksim Bahcivan, Falafel House, Pepo Café & Restaurant, Vezenan, bánh mỳ cá cầu Galata.


- Cappadocia: Pumpkin Goreme Restaurant & Art Gallery, Topdeck Cave Restaurant, Omurca Art Cave Café, Anatolian Kitchen, Kale Terrasse Restaurant, Dibek, Comlek Restaurant, Tandir Café Restaurant, No:10 Restaurant, Efe Restaurant.


kinh nghiem du lich tho nhi ky

 

Lịch trình Thổ Nhĩ Kỳ 6N5D



kinh nghiem du lich tho nhi ky

Ngày 1:

10:15 – 16:10: Bay London Gatwick – Istanbul Ataturk

18:30: Check in khách sạn

19:30: Đi dạo quanh khu Sultanahmet và ăn tối


Ngày 2:

08:00: Thăm quan Topkapi Palace

11:00: Thăm quan Hagia Sophia

12:30: Ăn trưa

14:00: Thăm quan Blue Mosque

17:00: Đi tour thuyền quanh vịnh Bosphorus

19:00: Ăn tối và dạo quanh khu Sultanahmet



kinh nghiem du lich tho nhi ky

Ngày 3:

08:30: Check out khách sạn và gửi đồ

09:00 – 11:00: Thăm quan Basilica Cistern

11:15 – 12:30: Grand Bazzar

15:15 – 16:30: Bay Istanbul Sabiha Gokcen – Kayseri

17:00: Đi xe về Goreme

19:30: Ăn tối và dạo quanh thị trấn Goreme


Ngày 4:

04:00: Tour khinh khí cầu

09:00 – 17:30: Green Tour

19:00: Ăn tối

20:15: Thăm quan thị trấn Goreme về đêm






kinh nghiem du lich tho nhi ky

Ngày 5:

05:30: Ngắm bình mình ở ban công khách sạn

09:00 – 15:30: Red Tour

18:25 – 20:00: Bay Kayseri – Istanbul Ataturk

21:00: Check in khách sạn

21:30: Dạo quanh khu Taksim


Ngày 6:

08:30: Check out khách sạn + gửi đồ

09:30 – 11:15: Thăm quan cung điện Dolmabahce

12:00 - 13:00: Lên tháp Galata và thăm quan khu vực xung quanh Galata Tower

13:30: Thăm quan cầu Galata và ăn trưa

15:00: Mua đồ lưu niệm ở Grand Bazzar

20:20 – 22:30: Bay Istanbul Ataturk – London Heathrow T2


 

Chí phí du lịch Thổ Nhĩ Kỳ


Đơn vị tiền tệ của Thổ Nhĩ Kỳ là đồng Turkish Lira (TL) - 1 TL = 6243.98 VND (tỷ giá lúc mình đi) . Bọn mình đổi tiền trước ở nhà. Các bạn chỉ cần đổi tầm 1,200 – 1,500 TL là đủ tiêu cả chuyến đi 6N5D rồi nhé. Sau đây là chi phí cho chuyến du lịch 6N5D Thổ Nhĩ Kỳ của bọn mình (mình sẽ để hết về đồng TL cho tiện theo dõi nhé)


kinh nghiem du lich tho nhi ky

- Vé máy bay:

+ London Gatwick – Istanbul (khứ hồi): 548 TL

+ Istanbul – Cappadocia (khứ hồi): 160 TL


- Evisa: 172 TL (45 $)


- Khách sạn:

+ 2 đêm khách sạn Istanbul Sultanahmet: 128 TL

+ 2 đêm khách sạn Goreme: 122 TL

+ 1 đêm khách sạn Taksim: 62.3 TL


- Tour + Vé tham quan:

+ Museum Card Istanbul 85 TL

+ Tour vinh Bosporus 15 TL

+ Vé Basilica Cistern 20 TL

+ Balloon Tour: 426 TL

+ Green Tour: 120 TL

+ Red Tour: 100 TL


- Di chuyển:

+ Taxi sân bay Ataturk – khách sạn (khu Sultanahmet): 17,5 TL

+ Thẻ Istanbul Card: 10 TL

+ Coach khách sạn (khu Sultanahmet) – sân bay Sabiha Gokcen: 40 TL

+ Coach sân bay Ataturk – khu Taskim: 12 TL

+ Taxi Taskim – sân bay Ataturk: 120 TL


- Ăn uống: Cái này tùy vào budget và sở thích mỗi người nhé. Mỗi bữa ăn của bọn mình dao động từ 15 – 50 TL.


- Mua quà đồ lưu niệm: 90 TL


=> Tổng cộng: 2419.05 TL = 15,105,000 VND


 

Một số tips hay ho


- Các bạn nên chuẩn bị cục phát wifi hay mua sim điện thoại ở sân bay nhé. Vì wifi ở Thổ rất kém từ sân bay cho tới khách sạn. Bọn mình 4 đứa dùng 4 cái iphone khác đời mà không có cái nào kết nối được wifi ở sân bay cả.


- Người Thổ tiếng Anh không hề giỏi mà có khi còn kém là đằng khác. Mình bảo lễ tân check in mà còn không biết là gì, đành phải giơ cái booking in ra thì mới hiểu. Ngoài ra, bọn mình còn phát hiện ra người Thổ thường đọc số 4 là five nhé.


- Các bạn nữ khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ nhớ lựa trước mấy cái khăn đẹp đẹp ở nhà để tiện chụp ảnh sống ảo nhé.


kinh nghiem du lich tho nhi ky

 

Trên đây là tất tần tật kinh nghiệm du lịch Thổ Nhĩ Kỳ của mình. Sau chuyến đi bọn mình đã có rất nhiều kỷ niệm đẹp về đất nước cũng như con người nơi đây. Hy vọng sau bài viết này các bạn sẽ không còn chần chừ gì nữa mà sẽ không xách balo lên đi Thổ Nhĩ Kỳ.

0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page