top of page
  • Writer's pictureTử Kỳ

Kinh nghiệm du lịch London

Updated: May 4, 2019


nhà thờ st paul london

London – thủ đô của xứ sở sương mù, từ lâu đã là điểm du lịch hấp dẫn nhất Châu Âu. Thành phố là sự tổng hòa rất tự nhiên giữa vẻ đẹp cổ kính, nét nhộn nhịp của 1 đô thị hiện đại cùng sự pha trộn văn hóa độc đáo. Hãy cùng Kỳ khám phá một số kinh nghiệm du lịch London nhé.

 

1. Nên du lịch London vào thời điểm nào



Thời tiết ở UK nói chung hay London nói riêng rất thất thường, có khi một ngày có thể có 4 mùa. Ngoài ra, nhiệt độ tại đây tương đối thấp, kể cả mùa hè cũng chỉ có tầm 20 - 21°C. Suốt quãng thời gian sống tại UK, Kỳ rất hiếm khi mặc áo cộc tay ra đường vì sợ lạnh.


Theo cảm nhận cá nhân của mình, thì mùa xuân là thời điểm đẹp nhất để du lịch tới London. Từ cuối tháng 3 đến giữa tháng 4, cả thành phố như được khoác một chiếc áo mới, hoa cỏ mọc đầy khắp các con phố sau một mùa đông lạnh lẽo. Mùa thu ở London có lá vàng, lá đỏ rất đẹp nhưng trời lại nhanh tối, khoảng 4:00 chiều là trời tối om rồi. Nên nếu các bạn đi du lịch tới London thời gian này nên chú ý sắp lịch đi chơi sớm lên nhé.


Vào dịp lễ Giáng Sinh khắp các con phố chính của thủ đô London sẽ được trang hoàng lộng lẫy. Nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là 2 con phố nổi tiếng RegentOxford.


london mùa thu

 

2. Đặt phòng ở đâu khi du lịch London


streetstyle ở london

Là một trong những thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới nên không có gì quá bất ngờ khi giá phòng ở London rất cao. Đây là vấn đề đau đầu nhất trong mỗi chuyến đi đến London của mình. Tìm được phòng rẻ thì xa trung tâm, phòng vừa tầm thì bao giờ cũng hết.


Nếu có thể các bạn nên tránh đi London vào dịp cuối tuần, vì giai đoạn này các khách sạn hoặc hostel, và kể cả căn hộ Airbnb luôn cháy phòng. Đợt đấy bọn mình lên London vào thứ 7, nhưng chẳng may bạn mình đặt phòng nhầm ngày. Thế là cả bọn mới nhào nháo kiếm phòng nhưng vô vọng, do tất cả các option vừa tầm đều hết. Cuối cùng phải đặt một phòng ở zone 2 xa lắc xa lơ, với cái giá không hề rẻ chút nào. Mà đợt Kỳ đi còn là giữa tháng 10, cũng không phải mùa cao điểm gì nhé.


London, các bạn nên chọn hostel hoặc hotel gần các phương tiện công cộng như tube hay bến xe buýt. Ngoài ra nên tránh một số khu vực như: Hackney, Camden và Deptford vì an ninh của mấy khu này thực sự không tốt cho lắm.


 

3. Đi gì đến London


 

3.1 Máy bay


Có rất nhiều hãng hàng không khai thác đường bay từ Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh đến London. Nhưng với cá nhân mình, lựa chọn tối ưu nhất là đi Vietnam Airlines.


Khoan bàn đến vấn đề chất lượng thì Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất có đường bay thẳng đến London. Trước khi đi Kỳ có đọc nhiều review không tốt về hãng như nhân viên thái độ, đồ ăn dở, ít các phương tiện giải trí. Nhưng trải nghiệm của mình trong những lần mình bay với Vietnam Airlines đều tốt.


Duy chỉ có một điểm trừ là máy bay Vietnam Airlines sẽ hạ cánh ở Terminal 4 của sân bay Heathrow – London. Từ đây nếu muốn sử dụng phương tiện công cộng về trung tâm thành phố, các bạn sẽ phải đi sang Terminal 2 hoặc 3.


* Nếu bạn mua vé máy bay Vietnam Airlines với visa du học sinh sẽ được 40kg hành lý ký gửi cho 1 chiều (bình thường chỉ có 30 kg thôi nhé)


bầu trời london

 

3.2 Xe buýt


Từ các thành phố khác ở UK đến London có thể đi tàu hoặc đi bus. Thường thì để tiết kiệm chi phí Kỳ hay đi xe bus của National Express từ Nottingham đến London với giá 1 £ (chưa tính thêm thuế). Nhưng do bên Anh lái xe trái đường với Việt Nam, nên cảm giác đi rất say.


 

3.3 Tàu


Sau mấy lần say sấp mặt mới dám chuyển sang đi tàu. So với 4 tiếng co mình trên xe buýt thì đi tàu nhanh và dễ chịu hơn nhiều.


* Sinh viên tại Anh có thể đăng ký thẻ 16 – 25 Railcard (chỉ 30£/năm) để được giảm giá khi mua vé tàu. Để tiết kiếm chi phí, các bạn đến UK du lịch có thể mượn tạm thẻ Railcard 16 – 25 của bạn bè hay người thân. Vì nhân viên soát vé thỉnh thoảng mới check thẻ, nếu có check cũng không check kỹ mặt nhé.


 

4. Di chuyển ở London như thế nào


Mạng lưới giao thông công cộng ở London rất phát triển, chắc các bạn không còn xa lạ gì với hình ảnh những chiếc xe buýt hai tầng màu đỏ chạy băng băng trên từng con phố. Nhưng Kỳ không khuyến khích các bạn đi xe buýt 2 tầng đâu, vì nếu chẳng may mưa một cái thì cũng là cả một vấn đề đó.


Lựa chọn tối ưu nhất với mình là sử dụng tầu điện ngầm, hay còn được gọi là tube. Mạng lưới tube của London có tất cả 11 lines, trải dài khắp thành phố. Nếu lần đầu nhìn vào bản đồ tube của London chắc các bạn sẽ phải choáng vì mật độ dày đặc của các lines tàu điện ngầm. Nhưng đừng lo, vì chỉ sau 2 – 3 lần sử dụng là các bạn sẽ quen với hệ thống trên.


* Với tuổi thọ gần trăm năm nên hệ thống tàu điện ngầm ở London khá là bé, bé hơn nhiều so với tàu mình đã từng đi ở Hongkong hay Singapore. Ngoài ra, nếu bước vào ga tàu các bạn sẽ ngửi thấy mùi ẩm mốc hơi khó chịu một chút.


một góc ở Notting Hill

 

Và đừng quên sắm cho mình một chiếc thẻ Oyster khi du lịch đến London. Đây là một loại thẻ từ cho phép bạn tiết kiệm 30% giá vé khi sử dụng bất kỳ phương tiện công cộng nào ở London (gồm xe buýt, xe điện, tàu điện ngầm, tàu nổi, thuyền trên sông)


* Các bạn có thể mua thẻ oyster online hoặc nếu không có thể ra tận quầy mua mất 5 £, sau đó nạp tiền vào. Kỳ ở UK nên mua online trước rồi, thẻ sẽ được gửi đến tận nhà.


 


5. Đi đâu, chơi gì ở London

 

Elizabeth Tower (tháp đồng hồ Big Ben)


Tháp đồng hồ Big Ben là điểm mà mọi du khách phải ghé qua khi đến London. Có tuổi đời hơn 150 năm, tháp đồng hồ vẫn đứng đó hiên ngang và trở thành một biểu tượng nổi tiếng của xứ sở sương mù. Mặc dù được biết đến rộng rãi với cái tên Big ben, nhưng it ai biết rằng đây là tên quả chuông nặng nhất bên trong tháp.


* Hiện tại Elizabeth Tower đang trong quá trình tu sửa, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2022.


tháp đồng hồ big ben

 

Tower Bridge (cầu Tháp)


Được khởi công xây dựng vào năm 1886, với mục đích ban đầu là giảm tải lưu lượng giao thông cho thành phố London. Nhưng dần dần Cầu Tháp lại trở thành một biểu tượng cho kiến trúc của London.


Chiếc cầu này bao gồm 2 tòa tháp được nối với nhau bằng một nhịp cầu chính dài 61m. Nhịp cầu này có thể được có thể nâng lên tạo thành một góc đủ cho tàu bè qua lại.


 

Buckingham Palace


Cung điện Buckingham là một điểm tham quan không thể bỏ lỡ khi đến London vì đây là nơi nữ hoàng Elizabeth II đã từng ở. Khi tới đây, nếu may mắn các bạn còn có thể được xem một số hoạt động của hoàng gia.


Thực sự mình khá thất vọng khi đến Buckingham Palace, vì cung điện bé hơn nhiều so với mình tưởng tượng, còn không bằng 1 góc của Tử Cấm ThànhBắc Kinh.


 

Notting Hill

Nếu đã từng say đắm câu chuyện tình lãng mạn của cô minh tinh đến từ nước Mỹ Anna và anh chàng chủ tiệm sách Will, thì không thể nào không ghé qua Notting Hill.


Notting Hill là một khu vực ở phía Tây của thủ đô London, với những ngôi nhà đậm chất Anh Quốc. Đây là một trong những điểm chụp ảnh đẹp nhất ở London, đặc biệt là vào mùa xuân và mùa thu, khi từng căn nhà ở đây lại biến thành một khu vườn nhỏ với đủ các màu sắc.


một góc notting hill

 

The Shard


The Shard là tòa nhà chọc trời biểu tượng của một London hiện đại, và đã từng giữ vị trí Tòa nhà cao số 1 Châu Âu. Nếu đi bất kỳ đâu dọc sông Thames các bạn đều có thể nhìn thấy tòa nhà The Shard. Nhìn từ xa tòa nhà như một kim tự tháp nhọn đâm xuyên màn sương của London.


* Các bạn có thể lên đài quan sát ở tầng 68 (tầng cao nhất của tòa nhà) để ngắm toàn cảnh thành phố London.


 

Sky Garden


Nằm đối diện với tòa nhà The Shard là tòa nhà Walkie Talkie. Ở tầng trên cùng của tòa nhà là quần thể Sky Garden, gồm quán cà phê, nhà hàng và 1 vườn cây xanh.


Sky Garden đón khách thăm quan miễn phí, tuy nhiên thì các suất tham quan này thường hết rất nhanh. Thay vì thế, các bạn có thể đặt bàn uống nước rồi tranh thủ thăm quan chỗ này luôn. Nhìn thì có vẻ sang chảnh nhưng 1 cốc nước ở đây chỉ có 3,5£ thôi.

 

British Museum


Bảo tàng Anh Quốc là một trong những bảo tàng lớn và lâu đời nhất thế giới, trưng bày 1 số lượng lớn các hiện vật từ Âu sang Á. Đây là kết quả của quá trình khai phá thuộc địa của người Anh.


* Mình cảm giác bảo tàng này như một nồi lấu thập cẩm, cái gì cũng có, cái gì cũng cho vào. Dù là địa điểm được review cao nhất trên TripAdvisor tại London, nhưng nếu bạn muốn tìm kiếm một chút gì đó riêng của UK thì không nên đến đây.

 

St. Paul Cathedral


Được xây dựng từ thế kỷ XVII, với thiết kế mái vòm đặc biệt và nổi bật, nhà thờ St. Paul là công trình kiến trúc Baroque tiêu biểu của London. Nhà thờ giữ một vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân Anh và là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như đám cưới của công nương Diana, đại lễ mừng thọ nữ hoàng Elizabeth II …


view từ tòa nhà the shard london

 

Millenium Bridge


Là cây cầu có kiến trúc đặc biệt nhất bắc qua sông Thames. Nên không có gì quá ngạc nhiên khi cây cầu này đã được chọn làm bối cảnh cho phần 6 của bộ phim ăn khách Harry Porter.

Trong phim cây cầu này đã bị phá hủy hoàn toàn, nhưng đừng lo lắng vì ở ngoài đời cây cầu vẫn đứng đó hiên ngang và vừa mới xuất hiện trong bài hát End Game của Taylor Swift nhé.


 

Tate Modern


Từng là một nhà máy điện, nay được cải tào thành bảo tàng mỹ thuật, Tate Mordern là một nơi lý tưởng nếu các bạn muốn tìm kiếm một chút gì đó khác biệt giữa lòng London. Ngoài các trưng bày độc đáo và tranh trào phúng, đây còn là nơi các bạn có thể cho ra đời những bộ ảnh streetstyle mang hơi hướng Kpop.


 

Borough Market

Tọa lạc ngay dưới chân tòa nhà The Shard là khu Borough Market – chợ thực phẩm lâu đời nhất ở thủ đô London. Đây là nơi sẽ cho các bạn thấy được một nét văn hóa truyền thống giữa một London hiện đại.



 

Camden Market


Camden Market (hay Camden Lock) là địa điểm ăn uống, mua sắm nổi tiếng ở phía Bắc thủ đô London. Đến đây du khách sẽ như lạc vào một thế giới khác với cơ man các loại hàng hóa từ quần áo, giày dép đến đồ thủ công mỹ nghệ được chế tác tinh xảo.


* Không biết là mình có mang điềm xui đến Camden Market không mà vừa đến hôm trước thì hôm sau chỗ này bị cháy.



 

6. Lịch trình du lịch London


Đây là lịch trình nếu các bạn đi vào mùa xuân và mùa hè, trời tối muộn, còn vào mùa đông các bạn nên điều chỉnh lịch ngắm hoàng hôn sớm lên nhé.


Ngày 1:

05:20 – 09:29: Bus Nottingham – UK

10:00: Về hotel cất hành lý

10:30 – 12:30: Buckingham Palace – St. James Park

12:30: Ăn trưa

14:00: Hotel check in

15:30 – 17:00: Trà chiều ở Peggy Porschen

18:30 – 20:30: Hoàng hôn ở The Shard

21:00: Ăn tối


Ngày 2:

09:30 – 11:30: Camden Market

12:30: Big Ben

13:30 – 14:30: Tower Bridge

15:00 – 16:30: Tate Modern

17:30: Ăn tối

20:00: Hoàng hôn tại St. Paul Cathedral


Ngày 3:

09:30 – 11:30: Sky Garden

12:00: Ăn trưa

13:00 – 15:30: Notting Hill

16:00 – 17:30: Trafalgar Square + Admiralty Arch

18:00: Ăn tối ở China Town

19:30 – 21:00: Mua sắm tại Regent + Oxford Street


Ngày 4:

09:30: Check out khách sạn + gửi hành lý

10:00 – 11:00: British Museum

11:30 – 12:30: Ăn trưa

14:00 – 17:00: Marble Arch + Shopping Oxford Street

17:00 – 19:45: Ăn tối + Shopping Convent Garden

20:00: Về khách sạn lấy đồ

22:06 – 00:06: Tàu London - Nottingham




 

7. Ăn gì ở London


Là một thành phố đa sắc tộc nên các món ăn ở London rất đa dạng, ở đây bạn có thể tìm thấy các món ăn đến từ khắp mọi miền trên thế giới, kể cả món Việt. Cá nhân mình sau khi đi du lịch ở nhiều điểm thì thấy đồ ăn ở London khá chán, không được hợp khẩu vị cho lắm.

Một điểm trừ nữa là nếu các bạn đã từng đi Bangkok hay Đài Bắc thì có thể thấy ẩm thực đường phố của London rất nghèo nàn. Tìm mỏi mắt mới thấy một hàng streetfood mà lại bán khoai tây chiên, hamburger hoặc gà rán.


Nếu đến London, mình cũng không recommend các bạn thưởng thức các món ăn truyền thống Fish & Chips của Anh đâu. Có rất nhiều ý kiến khen chê xoay quanh món này, nhưng Kỳ ghét nhất ăn dầu mỡ, chiên rán nên Kỳ say no luôn nhé. Ngoài ra, nếu đã đến London, hãy thử thưởng thức trà chiều – 1 trong những nét văn hóa ẩm thực thú vị của người dân xứ sở sương mù.


 

8. Chi phí du lịch London


+ Di chuyển:

- Bus Nottingham – London: £2,33

- Tàu London – Nottingham: £13

- Di chuyển London 4 ngày: £26,4


+ Khách sạn 3 đêm: £80


+ Thăm quan:

- The Shard: £15

- Thăm quan Sky Garden (book bàn uống nước): £3,5


+ Ăn uống: £129,35


=> Tổng cộng: £269,58 = 8,132,000 VND



 

9. Các tips du lịch London

- Ở London có rất nhiều địa điểm du lịch miễn phí cho nên các bạn có thể tiết kiệm chi phí kha khá khi du lịch.


- Chú ý đứng về bên phải nhường đường cho người khác khi sử dụng thang cuốn.


 

0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page