top of page
  • Writer's pictureTử Kỳ

Kinh nghiệm du lịch Budapest

Được hợp nhất bởi 2 thành phố BudaPest trong quá khứ, Budapest ngày nay là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất ở Châu Âu. Du lịch đến Budapest du khách sẽ hiểu vì sao thành phố này được mệnh danh là "Nữ hoàng sông Danube" hay "Tiểu Paris". Bởi Budapest như một cô gái mang vẻ đẹp rất rực rỡ nhưng lại chất chứa nhiều tâm sự.


Bài viết sau sẽ chia sẻ tất tần tật kinh nghiệm du lịch Budapest – Hungary tự túc trong 3N3D.


nhà thờ st stephen budapest

 

1. Nên đi Budapest vào thời gian nào


Hungary hay các nước Đông Âu nói chung có khí hậu ôn đới lục địa, với mùa đông lạnh khô, có tuyết rơi, còn mùa hè nóng và mưa nhiều. Thời điểm đẹp nhất để du lịch Budapest là vào mùa thu (từ giữa tháng 9 đến tháng 11). Trong khoảng thời gian này, Budapest sẽ trở nên rất lãng mạn khi sắc lá nhuộm vàng từng con phố.


Nếu muốn trải nghiệm một không khí Giáng sinh đúng nghĩa với các khu chợ truyền thống và đường phố trang hoàng lộng lẫy, thì du lịch đến Budapest là một lựa chọn lý tưởng. Hơn nữa, bạn sẽ chỉ phải bỏ chi phí thấp hơn hẳn so với các nước Tây Âu khác, lúc này đang là mùa cao điểm du lịch.


Tuy thời gian khá hạn hep, nhưng mình vẫn cố sắp xếp du lịch “thành phố bên dòng Danube thơ mộng” vào giữa tháng 9. Chỉ có điều thời điểm này hay có những con mưa bất chợt, khiến cho việc đi lại hay chụp ảnh gặp nhiều khó khắn. Bù lại khi mưa hết, trời lại nắng đẹp tô điểm cho sắc lá vàng tươi.


Budapest lúc hoàng hôn

 

2. Đặt phòng đâu khi du lịch Budapest


Phần Pest là nơi khách du lịch thường lưu trú do có hệ thống giao thông thuận tiện và nhiều địa điểm vui chơi ăn uống. Nên mình đã book Just Like Home Hostel ở phía bên này luôn.


Trước khi đi mình đã đọc review và xem ảnh thì thấy hostel khá mới, sạch sẻ mà giá cả cũng rất phải chăng. Nhưng đúng là của rẻ là của ôi, lần đầu tiên trong đời mình bị dính quả “bed bugs” hay còn gọi là rệp giường. Báo hại mình bị nổi mẩn và ngứa đến tận 1 tháng mới khỏi.


Dưới đây là địa chỉ của cái Just Like Home Hostel thảm họa mà mình đã ở, các bạn hãy tránh xa chỗ này ra nhé.

Địa chỉ: Tompa Utca 23. 5/1., 09. Ferencváros, Budapest, Hungary, 1094


* Tuy nhiên thì mình gợi ý các bạn tìm các nhà nghỉ gần khu vực này, vì di chuyển rất dễ dàng, đường phố cũng an toàn nữa.


Ngoài ra nếu dư dả, các bạn có thể thuê căn hộ V1 Budapest với view trực diện ra Tòa nhà Nghị Viện – đã được các blogger nước ngoài ở và review.


Mình cũng note ra đây một số khách sạn và căn hộ ở Budapest nhé: Centric Lifestyle Apartments, Monolit VIP, Westend Minihotel, Zsófi's House Hostel, Budapest Central Apartments – Fővám, United Colors of Budapest Apartments, Flow Hostel, Avenue Hostel, City Elite Apartments, Urban Rooms.


tòa nhà nghị viện hungary

 

3. Phương tiện di chuyển ở Budapest


Cũng như các nước Châu Âu khác, người dân hay khách du lịch ở Budapest đều di chuyển bằng phương tiện công cộng (gồm bus, metro và tram). Các bạn có thể vào trang này để tìm hiểu thêm về giá và các phương tiện đi lại trong thành phố.


Tuy nhiên, tiện lợi và đơn giản nhất thì vẫn là metro. Hệ thống metro ở Budapest không quá phức tạp, chỉ có 4 Line nhưng bao trùm hầu hết các địa điểm du lịch trong thành phố. Dưới này là thông tin chi tiết về một số loại vé Metro:

- Vé lẻ đi theo từng lượt - 350 HUF/vé

- Vé loại block 10 vé - 3000 HUF (rẻ hơn 500HUF so với mua vé lẻ)

- Vé ngày: 1650 HUF (thời gian sẽ được tính từ lần sử dụng vé đầu tiên)

- Vé ngày cho nhóm: 3300 HUF (sử dụng được tối đa cho 5 người).


Đối với các bạn di chuyển nhiều hoặc ở Budapest trong thời gian dài thì mình khuyên là nên mua loại block 10 vé để dùng dần (vì vé này không hạn chế về thời gian, dùng 1 lần lả bỏ không như vé ngày).


Một số ga metro ở Budapest không hề có người soát vé hay máy soát vé cả cho nên các bạn có thể dễ dàng “đi lậu” (bạn người Hung còn dạy mình cách lậu vé nữa). Nhưng các bạn cũng nên cẩn thận vì chẳng may bị phát hiện là sẽ bị phạt 8,000 HUF nhé.


* Ngoài ra, nếu muốn kết hợp cả đi lại lẫn tham quan bảo tàng, khu vui chơi và hưởng ưu đãi giảm giá ở một vài nhà hàng sang trọng, thì các bạn có thể mua Budapest Pass.


lâu đài budapest toàn cảnh

 

4. Đi đâu, chơi gì ở Budapest


Trái ngược với phần Buda chủ yếu là đồi núi và các thành quách cổ kính, thành phố Pest mang đậm hơi thở hiện đại, nơi tập trung của hầu hết các công ty, nhà hàng quán bar và các đầu mối giao thông chính của Budapest. Tuy đối nghịch nhau là vậy, nhưng mỗi phần lại có những nét rất riêng, tô điểm hài hòa cho cảnh quan thành phố Budapest. Mình xin giới thiệu một số địa điểm tham quan ở Budapest nhé:


 

Phần Buda

 

Lâu đài Buda (Budavári Palota)


Lâu đài Buda là nơi ở và làm việc của hoàng gia Hungary xuyên suốt quá trình trị vì. Ngày nay, nó đã được mở cửa và trở thành một trong những điểm ưa thích của du khách khi ghé thăm Hungary.


Lâu đài Buda là một quần thể gồm có Cung điện Hoàng gia, Thư Viện Quốc gia và Bảo Tàng Lịch sử. Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới nên các công trình ở đây được bảo tồn nguyên vẹn dù đã trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của lịch sử.


 

Pháo đài ngư phủ (Halászbástya)


Sỡ dĩ có cái tên Pháo đài ngư phủ là do thời trung cổ việc phòng thủ khu này được giao cho những người đánh cá. Ngày này pháo đài đã trở thành một điểm thăm quan hấp dẫn, nơi du khách có thể phóng tầm mắt ngắm toàn bộ cảnh quan của thành phố Budapestsông Danube. Thành được tạo thành bởi 7 tòa táp tượng trưng cho 7 bộ lạc đã tập hợp lại để thành lập nên nước nước Hungary ngày nay.


 

Đồi Gellert (Gellért-hegy)


Chỉ cách Castle Hill không xa, là đồi Gellert – đỉnh cao nhất của Budapest, nơi được bạn người Hung của mình giới thiệu là điểm đẹp nhất để ngắm hoàng hôn ở Budapest. Ngoài việc được chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố, các bạn còn có thể tìm thấy bức tượng Liberty, Đài tưởng niệm Saint Gellert ở khu này. Có rất nhiều cách để leo lên đồi Gellert, nhưng dễ đi nhất vẫn là con đường dẫn ở gần chân cầu Liberty.


sống ảo ở Fisherman Bastion

 

Sông Danube

 

Chảy qua nhiều quốc gia Châu Âu, nhưng chỉ khi đến Budapest, sông Danube mới trở nên rực rỡ nhất. Chẳng có gì bất ngờ mà thành phố lại được mệnh danh là “Nữ hoàng sông Danube”. Suốt dọc bờ sông là các công trình kiến trúc tiêu biểu của thành phố.



 

Cầu Xích (Széchenyi lánchíd)


Là cây cầu đầu tiền nối liền 2 bờ BudaPest, Cầu Xích là nhân chứng sống đã chứng kiến biết bao nhiêu thăng trầm của thành phố Budapest. Mặc dù đã có thêm nhiều cây cầu mới được xây dựng bắc ngang dòng Danube, nhưng cầu Xích vẫn là một điểm nhấn nổi bật giữa vô vàn công trình kiến trúc tiêu biểu của thành phố.


 

Cầu Liberty (Szabadsag hid)


Tuy là cây cầu ngắn nhất tại Budapest, nhưng cầu Tự do lại được bình chọn vào top kiệt tác kiến trúc của thế giới. Khác biệt các cây cầu còn lại ở thành phố, cầu Tự do là cây cầu duy nhất có tàu điện chạy qua. Các bạn có thể ngồi trên cầu và cảm nhận nhịp sống chậm rãi của người dân Budapest.


 

Đảo Margaret (Margit-sziget)


Được ví như một ốc đảo xanh giữa lòng Budapest, Đảo Margaret là nơi người dân thành phố nghỉ ngơi thư giãn, lánh xa khỏi những ồn ào của cuộc sống đô thị. Giống như cái tên của mình, đảo Margaret thơ mộng và nên thơ như một cô công chúa đang ngủ say với hàng cây cổ thụ, vườn hoa hồng và bãi cõ được cắt tỉa gọn gàng.



 

Phần Pest

 

Tòa nhà Nghị Viện Hungary (Országház)


Là một trong những công trình lập pháp hoành tráng và lâu đời nhất Châu Âu với lối kiến trúc Tân Gothic, Tòa nhà Nghị Viện Hungary là nơi mà mọi khách du lịch đều phải ghé qua để chiêm ngưỡng vẻ đẹp rất đặc trưng Budapest.


 

St. Stephen’s Basilica (Szent István-bazilika)


Được hoàn thành vào năm 1905, St. Stephen’s Basilica là nhà thờ lớn nhất Budapest và là nơi cất giữ bàn tay của thánh Stephen. Ít ai biết rằng lúc đầu St. Stephen’s Basilica được xây dựng để làm rạp hát. Nhưng chính phong cách kiến trúc cổ điển pha trộn Tân phục hưng đã biến nơi đây thành một nhà thờ có một không hai trên thế giới. Ngoài việc, thăm quan công trình kiến trúc này, các bạn có thể lên tháp canh nhà thờ để ngắm toàn cảnh thành phố Budapest.


Địa chỉ: Budapest, Szent István tér 1, 1051 Hungary

Giờ mở cửa: 10:00 – 18:30 (mùa hè) | 10:00 – 17:30 (mùa đông)

Giá vé: 400 HUF (giá sinh viên)


 

Chợ Trung tâm (Nagy Vasárcsarnok)


Nếu muốn biết thêm về nhịp sống của người dân Budapest, thì chợ Trung tâm là một địa điểm lý tưởng. Bên trong khu chợ có vô vàn các sạp bán đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ và đặc biệt là rất nhiều đồ ăn ngon.


Địa chỉ: Budapest, Vámház krt. 1-3, 1093 Hungary

Giờ mở cửa: Chợ đóng cửa vào chủ nhật, mở cửa lúc 6 giờ sáng vào các ngày khác, và đóng cửa lúc 5 giờ chiều thứ hai, 6 giờ chiều thứ sáu và 3 giờ chiều thứ bảy.



chợ trung tâm budapest

 

Đại lộ Andrássy (Andrássy út)


Đại lộ Andrássy là con đường lâu đời và nổi tiếng nhất tại thủ đô của Hungary. Tại đây du khách có thể bắt gặp dáng dấp của đại lộ Champs-Élysées (Paris). Dọc theo đại lộ là hàng loạt các cửa hàng thời trang cao cấp, nhà hàng và quán ăn. Ngoài ra, ngay dưới chân đại lộ còn có tuyến metro M1 đã được UNESCO công nhận là



 

Quảng trường Anh Hùng (Hősök tere)


Quảng trường Anh Hùng là nơi người dân Hungary thể hiện lòng tự hào về bản sắc dân tộc, sự biết ơn với các vị anh hùng trong quá khứ. Nằm cuối Đại lộ Andrássy, quảng trường là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Ngoài đài tưởng niệm thiên niên kỷ ở chính giữa, ở đây còn có các bức tượng mô phỏng các nhà lãnh đạo vĩ đại của Hungary.


 

Budapest Eyes


Nếu ở London có vòng quay London Eyes nổi tiếng, thì ở Budapest cũng có một Budapest Eyes như thế. Bạn người Hung rất tự hào khi khoe với mình rằng đây là vòng quay lớn nhất ở Châu Âu. Hãy lên đây vào ban đêm để chầm chậm ngắm 360 sắc thái của thành phố Budapest.


* Giá Người lớn - 2700 HUF | Trẻ em – 1500 HUF


 

Các suối khoáng nóng


“Nếu đục 1 cái lỗ trên mặt đất ở bất kỳ đâu tại đất nước này, bạn cũng sẽ thấy nước nóng” – đó là điều mà người Hungary rất tự hào. Chính vì lẽ đó, mà Budapest đã được tặng danh hiệu “Thành phố của những nhà tắm hơi” với hơn 100 suối khoáng nóng lớn nhỏ khắp toàn thành phố.



1 góc lâu đài buda

 

5. Lịch trình du lịch Budapest 2N3D


Ngày 1:

17:15 – 20:50: Bay Nottingham EMA – Budapest T2B

21:45: Check in hostel


Ngày 2:

09:00 – 11:00: Dạo phố

11:00 – 12:00: Ăn trưa

12:00 – 12:30: Thăm quan Cầu Xích

14:00 – 15:00: Thăm quan Fisherman Bastion

15:30 – 16:00: Đại lộ Andrassy

16:30 – 17:30: Quảng trường Anh Hùng

18:00 – 19:30: Ăn tối

20:00 – 21:00: Tour du thuyền sông Danbube

20:30 – 21:30: Dạo phố đêm


Ngày 3:

09:00 – 11:30: Thăm quanBuda Castle

12:00 – 12:30: Ăn trưa

13:00 – 14:00: Leo lên tháp chuông St. Stephen Basilica

14:30 – 15:15: Dạo quanh Tòa nhà Nghị Viện

15:30 – 16:30: Ăn uống và mua sắm tại chợ Trung Tâm

17:00 - 18:00: Đi bộ dọc cầu Liberty

18:30 – 20:00: Ngắm hoàng hôn trên đồi Gellert

20:30 – 21:00: Ăn tối

21:30: Chill




 

6. Ăn gì ở Budapest

Là trung tâm văn hóa chính trị, Budapest là nơi hội tụ tinh hoa ẩm thực của cả đất nước Hungary. Tại đây, du khách có thể bắt gặp những gam màu ẩm thực phong phú và đặc sắc nhất của quốc gia này.


Trong các món đã thử ở Budapest, mình ấn tượng nhất với món súp bí ngô và bánh mỳ kẹp thịt tại quán Bors. Đúng như review ở trên TripAdvisor, súp bí ngô chấm với bánh mỳ ăn rất vừa miệng mà lại còn hợp với không khí se lạnh đầu thu ở Châu Âu.


Các bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin về quán Borsbài viết sau.


món goulash truyền thống của hungary

Một số món phải thử ở Budapest: Lángos, Kürtőskalács, Gulyás, Kolbász, Rakott Krumpli, Chicken paprika, Kürtőskalács, Levesek, Rétes, Kem hoa.


Một số nhà hàng nên thử ở Budapest: Comme Chez Soi, Bors Gasztro Bar, Meatology, Café Bouchon, Sorforras Etterem es Rendezvenyterem, Home Field – Budapest, Sinatra Piano Bar, Seaman’s Bistro, Magyar Qtr, Gelarto Rosa


 

7. Chi phí du lịch Budapest


Mặc dù là 1 trong những quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU), nhưng Hungary vẫn sử dụng đồng tiền riêng của họ là Foint (kí hiệu là HUF) chứ không sử dụng đồng Euro.


1 HUF = 82,5 VND


pháo đài ngư phủ và nhà thờ matthias budapest

Sau đây là tổng chi phí cho chuyến du lịch Budapest 3N3D (mình sẽ để hết về tiền Hung để cho các bạn dễ theo dõi):


- Di chuyển:

+ Vé máy bay Nottingham – Budapest: 14,000 HUF

+ Tàu Budapest – Wien: 5,920 HUF

+ Vé tàu metro One-day-pass 2 ngày: 3,300 HUF


- Hostel 3 đêm: 10,800 HUF


- Thăm quan:

+ Vé lên tháp canh St. Stephen Basilica: 400 HUF

+ Mua đồ lưu niệm: 1,400 HUF

+ Cáp treo Buda Castle 1 chiều: 1,200 HUF


- Ăn uống:

+ Ăn kem Gelarto Rosa: 650 HUF

+ Ăn Langos: 650 HUF

+ Ăn Soup + Bánh mì ở Bors: 1,300 HUF

+ Ăn trưa ngày 2: 1,500 HUF

+ Ăn tối 2 ngày: 6,500 HUF

+ Chill + uống rượu: 2,800 HUF


=> Tổng chi phí: 50,420 HUF ≈ 4,212,000 VND


 
Bài viết đồng tác giả giữa Tử Kỳ và Lucy Trương. Nếu các bạn cần thêm thông tin gì có thể liên hệ Lucy Trương.
0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page