top of page
  • Writer's pictureTử Kỳ

Kinh nghiệm du lịch Bắc Kinh

Bắc Kinh từ lâu đã cuốn hút du khách bởi những quần thể di tích cung cấm mang đậm dấu ấn lịch sử và những công trình kiến trúc quy mô đẳng cấp thế giới. Đến đây du khách có thể cảm nhận được sự tổng hòa rất tự nhiên giữa quá khứ và hiện tại khó có thể bắt gặp ở đâu.

Bài viết sau đây mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm du lịch Bắc Kinh trong vòng 3 ngày 2 đêm.


mặt trời lặn sau tử cấm thành

 

1. Nên đi Bắc Kinh vào thời gian nào?


mùa thu ở Thiên đàn

Bắc Kinh có khí hậu 4 mùa rõ rệt, mỗi mùa lại có một đặc trưng riêng. Nhưng mùa thu (từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11) là giai đoạn thích hợp nhất để du lịch Bắc Kinh. Lúc này thời tiết rất dễ chịu, mát mẻ từng con phố ở đây sẽ được phủ một màu vàng của lá cây ngân hạnh.


Ngoài giai đoạn trên, các bạn có thể đến Bắc Kinh vào mùa khác nhưng mình không recommend lắm. Mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 là mùa cao điểm du lịch, nên đi đâu cũng sẽ thấy người với người. Mùa xuân tầm tháng 4 và tháng 5 thường có bão cát từ sa mạc Gobi thổi vào nên đường phố rất bụi.


* Tránh du lịch Bắc Kinh vào các ngày lễ lớn của Trung Quốc như Lễ Lao Động 01/05 và Dịp Quốc Khánh 01/10


 

2. Phương tiện di chuyển tới Bắc Kinh


Phổ Tô Châu Di Hòa Viên

Thủ đô Bắc Kinh có mạng lưới giao thông kết nối với các thành phố lớn trên thế giới. Nhưng hiện tại thì chỉ có 2 hãng hàng không Vietnam AirlinesAir China khai thác đường bay thẳng Hà Nội – Bắc Kinh, tuy nhiên giá vé khá cao so với các hãng phải transit (khoảng từ 450 – 550 USD / khứ hồi). Cho nên một số bạn hay chọn cách đi tàu hoặc xe khách sang Quảng Châu, rồi bay đến Bắc Kinh để tiết kiệm chi phí.

Bọn mình do lúc trước đã mua được vé khứ hồi giá rẻ của Vietnam Airlines đi Thượng Hải, nên đi tàu cao tốc từ đây đến Bắc Kinh.


* Vé Kỳ mua trước trên Ctrip với giá 1176 ¥ / khứ hồi





 


3. Di chuyển ở Bắc Kinh như thế nào


Là một thành phố lớn và hiện đại nhất trên thế giới nên hệ thống giao thông công cộng ở Bắc Kinh rất phát triển. Xe buýt và tàu điện ngầm là 2 phương tiện phổ biến được rất nhiều người dân sử dụng bởi mạng lưới rộng khắp thành phố và giá cả rất phải chăng (chỉ mất từ 3 ¥ đến 6 ¥ cho một chặng đi tàu điện ngầm).


Ngoài ra, taxi có thể dễ dàng bắt ở trên phố mà giá không hề đắt. Lưu ý là các tài xế taxi ở Bắc Kinh không nói được tiếng Anh. Nếu muốn đi đâu các bạn nên tìm sẵn trên Baidu Maps rồi đưa cho bác tài là được. Một số chặng tài xế không muốn bật meter nên sẽ phải mặc cả nhé (nhưng taxi ở Bắc Kinh không nói thách quá đâu)


Các bạn có thể tham khảo thêm về phần mềm Baidu Maps tại đây nhé.


 

4. Ở đâu khi du lịch Bắc Kinh


Tuy ở Bắc Kinh có rất nhiều loại hình lưu trú nhưng giá cả lại vô cùng đắt đỏ. Các bạn cần nghiên cứu kỹ lịch trình và budget để lựa chọn nơi ở phù hợp vì Bắc Kinh rất rộng lớn và các điểm du lịch nằm rải rác khắp thành phố.

Kỳ recommend các bạn nên ở khu Vương Phủ Tỉnh. Thứ nhất, đây là khu vực trung tâm của Bắc Kinh, rất thuận tiện để đi đến các điểm tham quan chính như Cố Cung, Quảng trường Thiên An Môn, công viên Cảnh Sơn… Thứ hai, ở quanh khu này có rất nhiều nhà hàng, quán ăn có tiếng trong thành phố nữa.


Ngoài ra, các bạn có thể trải nghiệm ở tại các căn nhà được xây từ thời phong kiến. Tuy nhiên nếu hầu bao dư dả thì hãy trải nghiệm loại hình này vì những căn rẻ thường không có vệ sinh riêng và trông rất chắp vá.


 

5. Đi đâu, chơi gì ở Bắc Kinh


 

Tử Cấm Thành


Là fan của phim cung đấu Trung Quốc thì không thể không ghé qua Tử Cấm Thành. Đây là cung điện lớn nhất và còn được bảo tồn nguyên vẹn nhất trên thế giới.

Trước khi đi bọn mình đã đọc qua rất nhiều câu chuyện ma liên quan đến địa điểm này. Nhưng khi đến nơi rồi chỉ thấy người với người, không rừng rợn như mấy cái chuyện trên mạng.


* Các bạn nên thăm Tử Cấm Thành từ sớm vì mỗi ngày nơi đây chỉ tiếp đúng 10,000 khách.


Giờ mở cửa: 8:30 - 16:30 (đóng cửa Thứ hai)

Giá vé: 40 ¥ (vé sẽ là hộ chiếu của bạn luôn nhé)

Cách đi: MRT Tiananmen East hoặc MRT Tianamen West (Line 1)


 


Vạn Lý Trường Thành


Vạn lý trường thành mùa thu

Vạn Lý Trường Thành là chứng nhân lịch sử đã bảo vệ đất nước Trung Quốc trong suốt chiều dài lịch sử. Ngày nay, Vạn Lý Trường Thành đã trở thành một điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Bắc Kinh. Có câu nói rằng “Bất đáo Trường Thành phi hảo hán”, hãy thử một lần chinh phục Vạn Lý Trường Thành, để được đứng ngang hàng với các cao thủ võ lâm trong truyện Kim Dung.


Không có tuyến xe buýt nào đi thẳng từ trung tâm thành phố Bắc Kinh đến Mutianyu cả, nên để đi đến đây sẽ mất thời gian hơn so với đi Badaling. Đầu tiền, các bạn sẽ phải đi bắt chuyến xe buýt 916 Express (916快) ở bến xe buýt Dongzhimen (lưu ý là phải đúng xe 916 Express nhé vì nếu đi xe 916 thường sẽ mất thêm nhiều thời gian hơn).


Xe chạy tầm 60 - 70 phút sẽ đến bến Huairou Beidajie, sau khi xuống xe các bạn có thể thuê taxi hoặc bắt xe buýt h23, h24, h35 hoặc h36 để đến khu cáp treo Mutianyu.


 

Thiên Đàn


Là nơi các hoàng đế thời xưa làm lễ tế trời đất, cầu mong quốc thái dân an. Thiết kế của quần thể kiến trúc Thiên Đàn mang đậm tư tưởng triết học, với ý nghĩa mở rộng ra ngoài không trung vũ trụ. 1 điểm khá bất ngờ khi đến công viên Thiên Đàn mùa thu vừa rồi là trong này có một vườn cây ngân hạnh, lá vàng rất đẹp.


Giờ mở cửa: 08:00 - 17:30

Giá vé: 28 RMB

Cách đi: MRT Tiantan Dong Men (Line 5) - Exit A



hoàng hôn ở thiên đàn



 

Hutong


Sẽ thật thiếu xót nếu đến Bắc Kinh mà không tham quan phố cổ Hutong – nơi cất giữ linh hồn, mở ra lịch sử văn hóa của thành phố. Tọa lạc ngay cạnh Tử Cấm Thành, hutong chính là nhân chứng sống cho quá trình hình thành và phát triển hơn 800 năm của Bắc Kinh.

Dù cả thành phố có hơn ngàn hutong, nhưng mỗi hutong lại kể một câu chuyện khác nhau.


Trong các hutong ở Bắc Kinh thì các blogger có recommend những khu sau: Nanluoguxiang, Yandai Xiejie, Mao'er, Guozijian, Dongjiaomin Xiang.


 

Vương Phủ Tỉnh


Là một trong những con phố mua sắm nổi tiếng nhất ở Bắc Kinh. Sở dĩ có cái tên Vương Phủ Tỉnh là vì trong quá khứ đây là nơi ở của các vị vương gia công chúa. Đến triều Thanh, trên con đường này có một cái giếng nơi các vương phủ hay tới lấy nước để phục vụ mục đích sinh hoạt. Nên từ đó đã được đặt tên là Vương Phủ Tỉnh, với “tỉnh” nghĩa là cái giếng.

Cách đi: MRT Wangfujing (Line 1)


 

Sân Vân Động Tổ Chim

Là công trình được người Trung Quốc xây dựng phục vụ cho Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008. Với lối kiến trúc độc đáo giống một chiếc tổ chim, công trình đã khiến cả thế giới trầm trồ thán phục trước tầm vóc của người Trung Quốc.

Kỳ recommend các bạn đến đây vào buổi tối, vì khi đó cả sân vân động sẽ được khoác lên mình đèn hàng chục ánh đèn đủ màu sắc trông rất lung linh huyền ảo.


Cách đi: MRT Olympic Park hoặc Olympic Sport Center (line 8)


Tử cấm thành

 

Quảng trường Thiên An Môn


Người Trung Quốc luôn xem quảng trường Thiên An Môn là trái tim của đất nước. Chính vì thế nên quảng trường có một ý nghĩa hết sức quan trọng, hầu hết mọi sự kiện lớn của đất nước đều diễn ra ở đây. Xung quang quảng trường là Đại Lễ đường Nhân dân, Nhà kỳ niệm Mao Trạch Đông.


* Phải mang theo hộ chiếu thì mới vào được bên trong Quảng trường Thiên An Môn nhé.


Cách đi: MRT Tiananmen East hoặc Tiananmen West (Line 1)


 

Di Hòa Viên


Nằm ở quận Hải Điến của thủ đô Bắc Kinh, Di Hòa Viên là công trình vườn hoàng gia nổi tiếng được UNESCO công nhận là Di Sản văn hóa thế giới năm 1998. Được xây dựng dưới thời nhà Thanh, Di Hòa Viên đã từng là nơi vua chúa, hoàng thân quốc thích đến nghỉ dưỡng vào mùa hè.


Nếu đến Di Hòa Viên đừng quên ghé thăm phố Tô Châu, đây là công trình mà Càn Long đã xây dựng để mừng thọ mẫu thân của ông. Ngoài ra vào mùa đông, du khách còn có thể trượt băng trên hồ Côn Minh do cả diện tích hồ rộng 220 mẫu này bị đóng băng.


Giờ mở cửa: 07:00 - 17:00

Giá vé: 50 ¥

Cách đi: MRT Beigongmen (Line 4) - Exit D



hoàng hôn tử cấm thành

 


Tòa nhà trụ sở CCTV


Nếu xem phim Trung Quốc, chắc các bạn sẽ không lạ gì với 1 tòa nhà có hình dáng giống hình chữ M đứng sừng sững giữa thủ đô Bắc Kinh. Sau khi tìm hiểu mình mới biết đây là Tòa nhà trụ sở của Đài truyền hình Trung Ương Trung Quốc CCTV.


Mình không recommend các bạn lên đài quan sát trên này làm gì, mà hãy đứng đối diện hoặc sang hàng cà phê đối diện chụp ảnh thấy toàn cảnh toàn nhà vẫn hơn.


Cách đi: MRT Jintaixizhao (Line 10)


 

Galaxy Soho


Được thiết kế bởi kiến trúc sư tài ba Zaha Hadid, đây là công trình đã gây rất nhiều tranh cãi vì làm mất đi nét cổ kính Bắc Kinh. Đúng như cái tên gọi của nó, tòa nhà có hình dáng giống như các hành tinh trong dải ngân hà đặc biệt là khi lên đèn vào ban đêm.


* Có thể bạn không biết đây là 1 trong những địa điểm sống ảo của giới trẻ Bắc Kinh thời gian gần đây.


Cách đi: MRT Chaoyangmen (Line 2)


sống ảo ở galaxy soho

 

6. Lịch trình du lịch Bắc Kinh


Ngày 1:

07:00 – 11:38: Shanghai – Beijing South Station

12:00: Về khách sạn nghỉ ngơi

14:00: Quảng trường Thiên An Môn

15:30: Thiên Đàn

18:00: Sân Vận Động Tổ Chim

19:30: Ăn vịt quay Bắc Kinh tại quán Toàn Tụ Đức


Ngày 2:

07:00 – 14:00: Vạn Lý Trường Thành – Mộ Điền Cốc

16:00: Khám phá Hutong Nanluoguxiang

17:30: Ăn tối

19:30: Galaxy Soho


Ngày 3:

08:30 – 11:30: Di Hòa Viên

12:00 – 15:30: Tử Cấm Thành

16:00 – 16:45: Công viên Cảnh Sơn

19:08 – 23:36: Beijing South – Shanghai Station


một góc Ngự Hoa Viên

 

7. Ăn gì khi du lịch Bắc Kinh


Ẩm thực Bắc Kinh đại diện cho phong cách ẩm thực miền Bắc của Trung Quốc. Với khí hậu khô lạnh của vùng thảo nguyên, con người quen cưỡi ngựa nên các món ăn nơi đây dùng nhiều lúa mì, lúa mạch, ít rau xanh và có nhiều món lên men. Ngoài ra, do là kinh đô cũ của các triều đại phong kiến Trung Quốc nên ẩm thực Bắc Kinh còn mang đậm dấu ấn cung đình quý tộc.


Vịt quay Bắc Kinh là một trong những món ăn tiêu biểu cho phong cách ẩm thực Bắc Kinh. Từ một quán ăn nhỏ được mở cửa vào năm 1864 bởi một đầu bếp dưới thời nhà Thanh, ngày nay vịt quay Toàn Tụ Đức đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng nhất Trung Quốc.


Khác với những review không được tốt Kỳ đã đọc trên Tripadvisor, thịt vịt nóng hổi, da giòn bóng, ăn không hoặc kèm với bánh hấp đều rất vừa miệng.


Ngoài món vịt quay ra các bạn có thể thưởng thức thêm 1 số món sau khi du lịch tới Bắc Kinh: mỳ tương đen, lẩu Mông Cổ, gà Cung Bảo, sữa chua Bắc Kinh, kẹo hồ lô…


 

8. Chi phí du lịch Bắc Kinh


- Di chuyển:

+ Vé tàu Thượng Hải – Bắc Kinh (khứ hồi): 1176 ¥

+ Bus + taxi đến Vạn Lý Trường Thành: 62 ¥

+ Tàu điện ngầm 3 ngày: 31 ¥

+ Taxi 3 ngày: 264 ¥


- Khách sạn 2 đêm: 451 ¥


- Tham quan:

+ Vé Thiên Đàn: 28 ¥

+ Vé Vạn Lý Trường Thành (xe buýt + cáp treo lên + cáp treo xuống): 280 ¥

+ Vé Di Hòa Viên + đi thuyền: 70 ¥

+ Vé Tử Cấm Thành: 40 ¥

+ Vé công viên Cảnh Sơn: 2 ¥


- Ăn uống:

+ Ăn tối Vịt quay Toàn Tự Đức ngày 1: 183 ¥

+ Ăn tối Din Tai Fung ngày 2: 131 ¥

+ Ăn trưa 3 ngày: 53 ¥

+ Ăn vặt: 48 ¥


=> Tổng cộng: 2821 ¥ = 9,873,500 VND


ngọ môn quan tử cấm thành

 

9. Tips du lịch Bắc Kinh


- Hạn chế di chuyển ở Bắc Kinh trong giờ cao điểm vì lúc này rất rất đông người ra đường.

- Luôn mang theo hộ chiếu trên người khi du lịch Trung Quốc vì bạn có thể bị cảnh sát kiểm tra giấy tờ bất cứ lúc nào.

- Cài sẵn các ứng dựng cần thiết như Baidu Maps, Dianping, Speak & Translate ... Xem thêm review về các ứng dựng cần thiết ở bài viết sau nhé.


 

0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page